Hàn Quốc ban bố luật "không miễn trừ" nghĩa vụ quân sự

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016
Do thiếu hụt lĩnh nghĩa vụ, tin the gioi quân đội Hàn Quốc đang thúc đẩy việc thông qua luật nghĩa vụ quân sự "không miễn trừ" mới, loại bỏ gần như tất cả mọi miễn trừ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam giới HQ

Trong bối cảnh chiến tranh Hàn Quốc – Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ lúc nào, do cuộc chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, nên Hàn Quốc đã đưa ra luật nghĩa vụ quân sự nghiêm khắc và duy trì cho tới nay.

Luật này yêu cầu tất cả nam giới tuổi từ 18 đến 35 phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong 2 năm. 

Binh sĩ Hàn Quốc

Tuy nhiên, theo một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, "Dựa trên dự báo về dân số của đất nước, chúng tôi sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu từ 20.000 đến 30.000 nhân viên quân sự vào năm 2023".

Vì thế, quân đội Hàn Quốc đang thúc đẩy việc thông qua luật nghĩa vụ quân sự "không miễn trừ" mới do thiếu hụt lính nghĩa vụ. Dự luật mới sẽ loại bỏ gần như tất cả mọi miễn trừ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với các nam giới Hàn Quốc. quan su Nếu được thông qua, dự luật không miễn trừ dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2020 và nam giới Hàn Quốc sẽ hết cửa trốn nghĩa vụ quân sự.

Nguồn lực của quân đội Hàn Quốc từ lâu dựa vào lính nghĩa vụ. Những người trốn nghĩa vụ quân sự thường bị áp dụng hình phạt rất nặng và bị tẩy chay, lên án, không có cơ hội xin việc tại các tập đoàn lớn hoặc các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người tìm đủ mọi cách để trốn trách trách nhiệm này. 

Trước đây, sinh viên chuyên ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật được miễn phục vụ quân đội để tập trung vào việc học hành

Trước đây, mỗi năm, khoảng 28.000 sinh viên chuyên ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật tại các trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc được miễn phục vụ quân đội để tập trung vào việc học hành. Tuy nhiên, nếu luật này được thông qua, những đối tượng này có thể cũng sẽ bị bắt buộc đi nghĩa vụ quân sự, theo Yonhap.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng viện vào các lý do như đi du học nước ngoài, đau ốm, không đủ sức khỏe...để trốn nghĩa vụ quân sự.

Xem thêm: tin tuc trong ngay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét