Tham ô tiền cứu trợ, kế toán tỉnh chiếm đoạt 6,1 tỷ đồng

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015
Lợi dụng vai trò kế toán theo tin nong trong ngay 24h, Trâm đã chiếm đoạt 6,1 tỷ đồng từ quỹ ủng hộ thiên tai và ngân sách Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tỉnh Bình Phước. Vụ việc bị bại lộ, với hành vi tham ô gây hậu quả nghiêm trọng, Trâm đã bị tòa tuyên án chung thân.

Sau 2 lần tạm hoãn, ngày 18/9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với vụ án xảy ra tại Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Bình Phước. Bị cáo duy nhất trong vụ án này là Huỳnh Nguyễn Quế Trâm (34 tuổi, ngụ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), nguyên kế toán, UBMTTQVN tỉnh Bình Phước, bị truy tố về hành vi “tham ô tài sản”.

Huỳnh Nguyễn Quế Trâm đã bị tuyên án chung thân

Theo cáo trạng, với vai trò là kế toán của UBMTTQVN tỉnh Bình Phước Trâm có nhiệm vụ quản lý các nguồn tài chính thu, chi liên quan đến đến quỹ ủng hộ thiên tai, phòng chống lụt bão.

Từ năm 2009 đến năm 2013, Huỳnh Nguyễn Quế Trâm đã nhiều lần làm giả, lập khống các quyết định của Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Phước, công văn của Tỉnh ủy Bình Phước; đồng thời làm giả các chứng từ rút tiền, ký giả mạo chữ ký của ông Trần Văn Gôm – chủ tài khoản, chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh để đến Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng để rút các khoản tiền ủng hộ hỗ trợ thiên tai và tài sản ngân sách để tiêu xài cá nhân.

Trâm cũng lợi dụng sơ hở của nhân viên văn thư là Đặng Thị Mỹ Lợi để lấy con dấu cơ quan đóng lên các giấy tờ, tài liệu này bằng cách sử dụng máy vi tính soạn thảo công văn, quyết định, các chứng từ, ủy nhiệm chi…

Ngoài ra, Trâm còn móc nối với các đối tượng kinh doanh làm giả các hợp đồng, bản thanh lý hợp đồng in tài liệu, mua máy photocopy, vi tính, mua quà tết đi thăm các đối tượng đặc thù, xuất hóa đơn hàng khống, lập chứng từ chuyển tiền khống để chiếm đoạt tiền và cho người thân mượn.

Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý, Trâm còn làm bản xác nhận số dư khống, đem ra các tiệm in màu để scan con dấu của kế toán kho bạc rồi đưa cho ông Gôm nhưng ông Gôm không phát hiện ra.

Đến tháng 5/2013 theo tin tuc phap luat 24h, khi UBMTTQVN tỉnh Bình Phước yêu cầu Trâm bàn giao quỹ ủng hộ lũ lụt cho người khác thì phát hiện số tiền này đã bị Trâm chiếm đoạt. Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định tổng số tiền mà Trâm đã chiếm đoạt hơn 6,1 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, ông Trần Văn Gôm, với trách nhiệm là chủ tài khoản đã thiếu kiểm tra, giám sát thu, chi tài chính có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, Viện KSND cho rằng do đã hết thời gian điều tra nên cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy, hành vi của Trâm là có tính toán, ảnh hưởng xấu đến xã hội nên đã tuyên phạt bị cáo mức án chung thân. Ngoài ra buộc bị cáo phải nộp số tiền khắc phục hậu quả trên 6,1 tỷ đồng về cho UBMTTQVN tỉnh Bình Phước.

Đối với những người liên quan gồm ông Gôm, bà Lợi, ông Phạm Lê Kiên (kế toán viên Khoa bạc Nhà nước tỉnh Bình Phước, HĐXX cũng đề nghị tòa phúc thẩm xét xét xử lý trách nhiệm.

Theo dantri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét